0 0
Read Time:5 Minute, 9 Second

สวนสุนันทา เดินเที่ยว ดูวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ ตำหนัก ราชภัฏสวนสุนันทา นับว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความดังที่ใครหลายๆคน บางทีก็อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาเป็นอย่างดี แต่ทราบหรือเปล่าว่าในมหาลัยที่นี้นั้น ราชภัฏ เคยเป็นพื้นที่ประทับและก็พำนักของ พระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ฝ่ายใน และก็ยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นหลังได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย กระทั่งมาถึงในปัจจุบัน

สำหรับ ในวันนี้เรา จะมีโอกาสได้พาไปดูวัง สวนสุนันทา กันดีกว่าและก็ได้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑ์ที่ค่อนข้างจะมีความน่าสนใจ และก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างแจ่มแจ้ง ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน แล้วก็ดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยถือว่านี่เป็นอะไรที่ออกจะ ต้องการจะแนะนำให้คุณได้ลองเดินเล่น ไปเที่ยว กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชพระราชวัง ภายในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญและดีอย่างไม่ต้องสงสัยกับหัวใจสำคัญ กับสิ่งที่ดีและก็เป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้เที่ยวดู ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เพราะว่าข้างในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบจะทุกแห่งเลยทีเดียว ซึ่งสังเกตได้อย่างไม่ยากเย็นจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้พวกเรามองหาร้านคาเฟ่อเมซอน รวมทั้งดูไปตรงกันข้ามจะพบพิพิธภัณฑสถานเลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัง สายสุทธานภา ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี และก็เมื่อได้เข้าไปภายใน ตัวตึกจะเห็นถึงบันไดเวียน และก็สถาปัตยกรรมต่างๆภายในพระราชวัง

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม แล้วก็มีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากเมืองนอก แล้วก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้ท่านได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ยังคงความคลาสสิค และมีความทันสมัยได้อย่างน่าสนใจ อย่างยิ่งจริงๆและไม่มีความรู้สึกว่าเมืองไทย ในยุคสมัยนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนมุมมอง ของบ้านเมืองได้ดิบได้ดีแบบงี้อีกด้วย

โดยต้นตอเป็นส่วนประกอบ ที่มีมาอย่างเริ่มแรกรวมทั้งหลายข้อจะสงสัยว่า ในตำหนักนี้ คือตำหนักของคนไหนแล้ว ม.ราชภัฏ นั้นเป็นผู้ใดกันที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติที่มาที่ไป ที่ออกจะน่าสนใจจำนวนมาก เราไปทำความรู้จักกันก่อนดีมากกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏ นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากท่องเที่ยวยุโรป ครั้งที่ 2 ก็เลยมีความประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่ว่าแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถสร้างสำนักดังที่กล่าวถึงมาแล้วเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาต่อมาขอความปรานีเกล้า ให้สร้างต่อจนถึงเสร็จ รวมทั้งสวนสุนันทา ก็เลยเปลี่ยนเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 เลยทีเดียว

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองสวนสุนันทา นับว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นในที่สุด เพราะเหตุว่าจากนั้นราชสำนัก ข้างใด ไม่จำเป็นต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาต่อมา ภายหลังเปลี่ยนการปกครอง ก็เลยทำให้สวนสุนันทาก็เลยแปลงเป็นโรงเรียน ซึ่งมีอาคารโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และก็สถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นอาคารที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของเมืองไทยอย่างยิ่งจริงๆ ที่มีการดีไซน์ทางสถาปัตยกรรม ให้น่าศึกษาเล่าเรียนรวมทั้งน่ารักษาเอาไว้

ข้างในตึก มีความน่าสนใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินชม ในตัวอาคารและก็พิพิธภัณฑ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะกิน แบบตะวันตก ซึ่งในยุคสมัยนี้เป็นอีกหนึ่งยุค ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาช้อนส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทานอาหารแล้ว ด้วยเหตุผลดังกล่าว ข้างนายจ้างในสวนสุนันทา ก็เลยเป็นอีกหนึ่งเพศหญิงกรุ๊ปแรก ที่ได้เริ่มใช้ส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความนำสมัย

รวมทั้งเจ้าฝ่ายในก็กล่าวได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ และฝึกฝนการใช้ช้อนส้อมได้อย่างดีเยี่ยมรวมไปถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร เพราะเหตุว่าพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง ก็เลยทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างจะมีประวัติศาสตร์ ภูมิหลังที่ช้านาน ที่ให้คุณได้ดื่มด่ำ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและก็การปฏิวัติของเมืองไทย ได้พอสมควรรวมทั้งมีความน่าดึงดูดใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆเหล่านี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงเป็น ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม และรูปลักษณ์ภายนอกราวกับ กับปัจจุบันนี้เลยแต่ว่าโดยรวมแล้ว ก็เรียกได้ว่าให้คงความคลาสสิค ถึงแม้ว่าจะเป็นของเลียนแบบแต่ก็ดูอย่างกับว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับยุคของตน ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเที่ยวเดินเที่ยวดูพระราชวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ออกจะสร้างความเพลิดเพลิน สนุกสนานไม่น้อยโดยยิ่งไปกว่านั้นในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงแต่บางส่วนแค่นั้นที่บอกถึงส่วนประกอบ โดยรวมภายในตึกรวมทั้งสิ่งของที่คนเขียนเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแต่ว่าบอกแล้วว่าหากท่านได้มาเอง ต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างสร้างไม่เหมือนกันไม่น้อย และเป็นอะไรที่ค่อนข้างดี และก็ดีที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Related Post